Thứ Bảy, 24 tháng 5, 2014

Nguyên nhân và cách chữa khô miệng


Hiện nay có hàng triệu người mắc phải tình trạng thường xuyên bị khô miệng, thậm chí một số ít bị khô miệng mãn tính. Trong đó nguyên nhân gây khô miệng phổ biến nhất là do tuyến nước bọt tiết không đủ nước bọt làm cho khô miệng làm ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng, không những thế ít ai biết được khô miệng còn gây hôi miệng trầm trọng.

kho-mieng-gay-hoi-mieng

Nước bọt cung cấp 3 chức năng quan trọng trong môi trường miệng của bạn:
Sản xuất enzyme để giúp tiêu hóa thức ăn
Ổn định pH và duy trì nồng độ acid chấp nhận được
Cung cấp oxy cao để giữ cho mô răng miệng khỏe mạnh và tươi tắn
Khô miệng thường do ít tiết nước bọt, mức oxy thấp làm tăng mức độ axit cao tạo thành một nơi hoàn hảo sinh sản nhiều vi khuẩn lưu huỳnh gây ra hôi miệng. Do vậy thường xuyên sản xuất nước bọt ltạo nhiều oxy là chìa khóa phòng ngừa và điều trị chứng khô miệng.

Dưới đây là 8 lời khuyên để duy trì đủ lượng nước bọt ngăn chặn khô miệng.

kho-mieng-gay-hoi-mieng-1

Sử dụng kẹo cao su không đường để kích thích tiết nước bọt.
Không sử dụng nước súc miệng có chứa cồn.
Rượu cũng là nguyên nhân làm khô miệng gây hôi miệng.
Có thể sử dụng nước súc miệng chứa cồn nhưng không có tính axit.
Không sử dụng kem đánh răng có chứa sodium lauryl sulfate (chất tạo bọt). Chúng chứa hoạt tính như chất tẩy rửa do đó làm khô miệng và làm bệnh ngày càng tồi tệ hơn.
Tránh dùng caffeine vì nó gây khô miệng.
Không hút thuốc hoặc nhai thuốc lá.
Mỗi ngày uống 8 ly nước. nước cũng rất tốt cho hệ tiêu hóa làm loãng axit trong dạ dày góp phần điều trị hôi miệng hiệu quả
Nếu áp dụng như trên vẫn không cải thiện được tình trạng khô miệng của bạn, bạn nên nói điều đó với nha sĩ của bạn. Còn có nhiều nguyên nhân khác gây khô miệng như tuổi tác, bệnh nướu răng, mất can bằng nội tiết tố và viêm khớp dạng thấp. Những vẫn đề này cần phải có sự điều trị bởi bác sĩ chuyên khoa.

1 nhận xét: